ในปัจจุบัน มังงะมิได้เป็นเพียงแค่สื่อรื่นเริงในการพักผ่อนเพียงแค่นั้น แม้กระนั้นยังมีบทบาทสำคัญต่อความประพฤติปฏิบัติ ความคิด รวมทั้งอารมณ์ของนักอ่าน โดยยิ่งไปกว่านั้นในกรุ๊ปเยาวชน ซึ่งเป็นกลุ่มที่กำลังอยู่ในตอนพัฒนาตัวตนแล้วก็ค้นหาความหมายของชีวิต มังงะก็เลยแปลงเป็นแหล่งศึกษารวมทั้งแรงดลใจที่มีผลอย่างมาก
หนึ่งในคุณลักษณะที่ทำให้มังงะส่งผลต่อจิตใจของเยาวชนคือการเล่าเรื่องที่สนิทสนมกับประสบการณ์ในชีวิตจริง ไม่ว่าจะเป็นการเผชิญกับแรงกดดันจากสังคม ความสิ้นหวังจากความไม่ประสบผลสำเร็จ หรือการค้นหาเป้าหมายของตนเอง ผู้แสดงในมังงะหลายเรื่องสะท้อนภาพของคนธรรมดาที่จำต้องเผชิญกับความท้าทาย แล้วก็ผ่านปัญหาเหล่านั้นด้วยความพากเพียรรวมทั้งการไม่ยอมแพ้
การที่ผู้อ่านได้มองเห็นตัวละครที่เติบโตจากจุดที่อ่อนแอจนถึงเปลี่ยนเป็นผู้ที่แข็งแกร่ง เป็นเหตุให้เกิดแรงบันดาลใจและพลังใจในการต่อสู้กับปัญหาของตัวเอง เยาวชนคนไม่ใช่น้อยพูดว่ามังงะเป็นสิ่งที่ช่วยให้พวกเขาผ่านขณะที่ยากลำบากในชีวิตไปได้ และเป็นแรงจูงใจให้กล้าเผชิญกับโลกที่ข้อเท็จจริงมากขึ้น
มังงะบางเรื่องยังเลือกเสนอปัญหาเกี่ยวกับทางจิตใจอย่างเปิดเผย ดังเช่นว่า ภาวะซึมเศร้า ความไม่ค่อยสบายใจ หรือการถูกกลั่นแกล้งในสถานที่เรียน ซึ่งช่วยทำให้นักอ่านมีความรู้สึกว่าตัวเองมิได้อยู่คนเดียวในความรู้สึกกลุ่มนี้ การที่เรื่องราวเหล่านี้ถ่ายทอดผ่านผู้แสดงที่นักอ่านรักและติดตาม ทำให้สามารถเข้าถึงอารมณ์และก็มีการตระหนักทราบในปัญหาได้ดียิ่งไปกว่าการศึกษาจากหนังสือหรือบทเรียนตามเดิม
ในอีกมุมหนึ่ง มังงะยังช่วยทำให้เยาวชนปรับปรุงทักษะการรู้เรื่องคนอื่น หรือที่เรียกว่า empathy ผ่านการต่อว่าดตามเรื่องตามราวราวของผู้แสดงที่มีภูมิหลังแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวที่มีปัญหา ความไม่ถูกกันข้างในจิตใจ หรือการถูกสังคมตีตรา การได้เห็นโลกผ่านมุมมองของนักแสดงที่นานัปการช่วยให้คนอ่านเปิดใจกว้างขึ้น และศึกษาที่จะยอมรับไม่เหมือนกันของผู้อื่น
แม้มังงะจะทรงอิทธิพลทางบวกมากมายก่ายกอง แม้กระนั้นก็มีข้อควรปฏิบัติตามเช่นกัน ดังเช่นว่า การนำเสนอเนื้อหาที่รุนแรงหรือเปล่าเหมาะสมในบางเรื่อง โดยยิ่งไปกว่านั้นมังงะที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งอาจมีฉากที่กระทบกระเทือนจิตใจ หรือติดต่อสื่อสารค่าที่ไม่เหมาะสมกับวัยของคนอ่าน ด้วยเหตุนี้ ผู้ดูแลรวมทั้งครูจะต้องมีบทบาทสำหรับในการเสนอแนะมังงะที่เหมาะสมให้กับเยาวชน รวมถึงให้โอกาสให้มีการเสวนาเกี่ยวกับรายละเอียดที่ได้อ่านอย่างเปิดใจ
สิ่งที่ทำให้มังงะมีพลังทางด้านจิตวิทยาอีกอย่างหนึ่งเป็นรูปแบบการนำเสนอที่ประสมประสานระหว่างภาพแล้วก็เนื้อความ ซึ่งช่วยทำให้นักอ่านรู้เรื่องอารมณ์และก็ความรู้สึกของนักแสดงได้ชัดเจน การใช้ภาพในการสื่อสารช่วยทำให้เกิดการจดจำรวมทั้งเชื่อมโยงกับอารมณ์ได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น ทำให้การรับรู้เนื้อหาเป็นไปอย่างลึกซึ้งและก็จีรังยั่งยืน
ยิ่งกว่านั้น มังงะยังช่วยส่งเสริมความประพฤติปฏิบัติเชิงบวกในหลายด้าน ดังเช่น การเห็นค่าของมิตรภาพ การให้ความสำคัญกับความพยายามมากกว่าความรู้ความเข้าใจโดยกำเนิด การเล่าเรียนจากความผิดพลาด และก็การเคารพคนอื่นๆในความไม่เหมือน มังงะหลายเรื่องสามารถปลูกฝังทัศนคติที่ดีในระยะยาวให้กับเยาวชน ซึ่งอาจมีผลต่อการตัดสินใจในชีวิตจริงในอนาคต
ในตอนไม่กี่ปีที่ล่วงเลยไป มีการศึกษาเล่าเรียนในหลายประเทศที่ศึกษาค้นพบว่าเยาวชนที่อ่านมังงะเสมอๆมีลักษณะท่าทางที่จะเปิดรับความคิดเห็นที่นานัปการ มีความคิดสร้างสรรค์สูง และสามารถจัดการกับความตึงเครียดเจริญขึ้น นอกเหนือจากนั้น การอ่านมังงะยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้นักอ่านรู้สึกผ่อนคลาย รวมทั้งลดความรู้สึกโดดเดี่ยวได้ในบางสถานการณ์
การผลิตสรรค์มังงะที่มีคุณภาพก็เลยไม่ใช่แค่การผลิตความเบิกบานใจ แต่ยังเป็นการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมผ่านการผลักดันและสนับสนุนสุขภาพด้านจิตของเยาวชน มังงะที่ดีสามารถเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสร้างแรงจูงใจ กระตุ้นให้เกิดการใคร่ครวญ และเสริมสร้างความเข้าใจในตัวเองและคนอื่นได้อย่างลึกซึ้ง
ด้วยอิทธิพลด้านจิตวิทยาที่มังงะมีต่อคนอ่าน โดยเฉพาะในวัยเยาว์ ก็เลยเป็นเรื่องจำเป็นที่ทั้งยังผู้สร้างแล้วก็คนซื้อจำเป็นจะต้องตระหนักถึงหน้าที่ของสื่อชนิดนี้ ไม่ใช่เพียงแค่เพื่อความสนุกสนาน แต่เพื่อการศึกษา การเจริญเติบโต และก็การพัฒนาทางอารมณ์ในระยะยาว
หนึ่งในคุณลักษณะที่ทำให้มังงะส่งผลต่อจิตใจของเยาวชนคือการเล่าเรื่องที่สนิทสนมกับประสบการณ์ในชีวิตจริง ไม่ว่าจะเป็นการเผชิญกับแรงกดดันจากสังคม ความสิ้นหวังจากความไม่ประสบผลสำเร็จ หรือการค้นหาเป้าหมายของตนเอง ผู้แสดงในมังงะหลายเรื่องสะท้อนภาพของคนธรรมดาที่จำต้องเผชิญกับความท้าทาย แล้วก็ผ่านปัญหาเหล่านั้นด้วยความพากเพียรรวมทั้งการไม่ยอมแพ้
การที่ผู้อ่านได้มองเห็นตัวละครที่เติบโตจากจุดที่อ่อนแอจนถึงเปลี่ยนเป็นผู้ที่แข็งแกร่ง เป็นเหตุให้เกิดแรงบันดาลใจและพลังใจในการต่อสู้กับปัญหาของตัวเอง เยาวชนคนไม่ใช่น้อยพูดว่ามังงะเป็นสิ่งที่ช่วยให้พวกเขาผ่านขณะที่ยากลำบากในชีวิตไปได้ และเป็นแรงจูงใจให้กล้าเผชิญกับโลกที่ข้อเท็จจริงมากขึ้น
มังงะบางเรื่องยังเลือกเสนอปัญหาเกี่ยวกับทางจิตใจอย่างเปิดเผย ดังเช่นว่า ภาวะซึมเศร้า ความไม่ค่อยสบายใจ หรือการถูกกลั่นแกล้งในสถานที่เรียน ซึ่งช่วยทำให้นักอ่านมีความรู้สึกว่าตัวเองมิได้อยู่คนเดียวในความรู้สึกกลุ่มนี้ การที่เรื่องราวเหล่านี้ถ่ายทอดผ่านผู้แสดงที่นักอ่านรักและติดตาม ทำให้สามารถเข้าถึงอารมณ์และก็มีการตระหนักทราบในปัญหาได้ดียิ่งไปกว่าการศึกษาจากหนังสือหรือบทเรียนตามเดิม
ในอีกมุมหนึ่ง มังงะยังช่วยทำให้เยาวชนปรับปรุงทักษะการรู้เรื่องคนอื่น หรือที่เรียกว่า empathy ผ่านการต่อว่าดตามเรื่องตามราวราวของผู้แสดงที่มีภูมิหลังแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวที่มีปัญหา ความไม่ถูกกันข้างในจิตใจ หรือการถูกสังคมตีตรา การได้เห็นโลกผ่านมุมมองของนักแสดงที่นานัปการช่วยให้คนอ่านเปิดใจกว้างขึ้น และศึกษาที่จะยอมรับไม่เหมือนกันของผู้อื่น
แม้มังงะจะทรงอิทธิพลทางบวกมากมายก่ายกอง แม้กระนั้นก็มีข้อควรปฏิบัติตามเช่นกัน ดังเช่นว่า การนำเสนอเนื้อหาที่รุนแรงหรือเปล่าเหมาะสมในบางเรื่อง โดยยิ่งไปกว่านั้นมังงะที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งอาจมีฉากที่กระทบกระเทือนจิตใจ หรือติดต่อสื่อสารค่าที่ไม่เหมาะสมกับวัยของคนอ่าน ด้วยเหตุนี้ ผู้ดูแลรวมทั้งครูจะต้องมีบทบาทสำหรับในการเสนอแนะมังงะที่เหมาะสมให้กับเยาวชน รวมถึงให้โอกาสให้มีการเสวนาเกี่ยวกับรายละเอียดที่ได้อ่านอย่างเปิดใจ
สิ่งที่ทำให้มังงะมีพลังทางด้านจิตวิทยาอีกอย่างหนึ่งเป็นรูปแบบการนำเสนอที่ประสมประสานระหว่างภาพแล้วก็เนื้อความ ซึ่งช่วยทำให้นักอ่านรู้เรื่องอารมณ์และก็ความรู้สึกของนักแสดงได้ชัดเจน การใช้ภาพในการสื่อสารช่วยทำให้เกิดการจดจำรวมทั้งเชื่อมโยงกับอารมณ์ได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น ทำให้การรับรู้เนื้อหาเป็นไปอย่างลึกซึ้งและก็จีรังยั่งยืน
ยิ่งกว่านั้น มังงะยังช่วยส่งเสริมความประพฤติปฏิบัติเชิงบวกในหลายด้าน ดังเช่น การเห็นค่าของมิตรภาพ การให้ความสำคัญกับความพยายามมากกว่าความรู้ความเข้าใจโดยกำเนิด การเล่าเรียนจากความผิดพลาด และก็การเคารพคนอื่นๆในความไม่เหมือน มังงะหลายเรื่องสามารถปลูกฝังทัศนคติที่ดีในระยะยาวให้กับเยาวชน ซึ่งอาจมีผลต่อการตัดสินใจในชีวิตจริงในอนาคต
ในตอนไม่กี่ปีที่ล่วงเลยไป มีการศึกษาเล่าเรียนในหลายประเทศที่ศึกษาค้นพบว่าเยาวชนที่อ่านมังงะเสมอๆมีลักษณะท่าทางที่จะเปิดรับความคิดเห็นที่นานัปการ มีความคิดสร้างสรรค์สูง และสามารถจัดการกับความตึงเครียดเจริญขึ้น นอกเหนือจากนั้น การอ่านมังงะยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้นักอ่านรู้สึกผ่อนคลาย รวมทั้งลดความรู้สึกโดดเดี่ยวได้ในบางสถานการณ์
การผลิตสรรค์มังงะที่มีคุณภาพก็เลยไม่ใช่แค่การผลิตความเบิกบานใจ แต่ยังเป็นการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมผ่านการผลักดันและสนับสนุนสุขภาพด้านจิตของเยาวชน มังงะที่ดีสามารถเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสร้างแรงจูงใจ กระตุ้นให้เกิดการใคร่ครวญ และเสริมสร้างความเข้าใจในตัวเองและคนอื่นได้อย่างลึกซึ้ง
ด้วยอิทธิพลด้านจิตวิทยาที่มังงะมีต่อคนอ่าน โดยเฉพาะในวัยเยาว์ ก็เลยเป็นเรื่องจำเป็นที่ทั้งยังผู้สร้างแล้วก็คนซื้อจำเป็นจะต้องตระหนักถึงหน้าที่ของสื่อชนิดนี้ ไม่ใช่เพียงแค่เพื่อความสนุกสนาน แต่เพื่อการศึกษา การเจริญเติบโต และก็การพัฒนาทางอารมณ์ในระยะยาว